புதிய தகவல் தொழில்நுட்ப விதிகளை கடைப்பிடிக்க செயல்படுவதாக ட்விட்டர் மத்திய அரசிடம் தெரிவித்துள்ளது.
இந்தியாவின் பாதுகாப்பு மற்றும் இறையாண்மைக்கு எதிரான தகவல்கள் சமூக ஊடகங்களில் பகிரப்படுவதாக குற்றச்சாட்டுகள் எழுந்தன. இதைத் தொடர்ந்து, மத்திய அரசு சமீபத்தில் பேஸ்புக், பேஸ்புக், வாட்ஸ்அப் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராம் போன்ற சமூக ஊடகங்களை கட்டுப்படுத்த புதிய தகவல் தொழில்நுட்ப விதிகளை அறிமுகப்படுத்தியது. அதன்படி, பயனாளிகளின் குறைகளை நிவர்த்தி செய்ய உள்நாட்டில் தனி அதிகாரிகளை நியமிக்க நிறுவனங்கள் வலியுறுத்தப்பட்டன. புதிய விதிகள் மூலம் இன்னும் பல கட்டுப்பாடுகள் இயற்றப்பட்டன. கூகிள், பேஸ்புக் மற்றும் அதன் துணை நிறுவனமான வாட்ஸ்அப் போன்ற சமூக வலைப்பின்னல் தளங்களின் ஒப்புதலுடன், ட்விட்டர் மட்டும் புதிய விதிகளை ஏற்க மறுத்துவிட்டது.
பயனர்களின் புகார்களுக்கு எதிராக நடவடிக்கை எடுக்க ஒரு அதிகாரியை உடனடியாக நியமிப்பது உட்பட புதிய விதிகளுக்கு இணங்கவில்லை என்றால் அது “கடுமையான நடவடிக்கையை” சந்திக்கும் என்று ஜூன் 5 ம் தேதி மத்திய மின்னணு மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்ப அமைச்சகம் ட்விட்டரை எச்சரித்தது.
இதுதொடர்பாக, இது புதிய தகவல் தொழில்நுட்ப விதிமுறைகளை பின்பற்றுவதற்கும் இணங்குவதற்கும் செயல்பட்டு வருவதாகவும், புகார்களை விசாரிக்க ஒப்பந்த அடிப்படையில் ஒரு இந்திய அதிகாரியை நியமித்துள்ளதாகவும், ஒரு வாரத்திற்குள் திட்டவட்டமான விவரங்கள் வெளியிடப்படும் என்றும் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. மத்திய தகவல் தொழில்நுட்ப அமைச்சகத்திற்கு எழுதிய கடிதத்தில், ட்விட்டர், நாட்டில் பொது உரையாடலை எளிதாக்குவதற்கான தளத்தை வழங்குவதன் மூலம் இந்திய மக்களுக்கு சேவை செய்வதில் உறுதியாக இருப்பதாக தெரிவித்தார்.
இதைத் தொடர்ந்து, இந்தியாவில் சேவையைத் தொடர்வதில் சிக்கல் நீங்கிவிட்டதாகத் தெரிகிறது.